ชำนาญ จันทร์เรือง: สัตยาเคราะห์


 


โดย ชำนาญ  จันทร์เรือง


 


                        จากปรากฏการณ์ ของการชุมนุมของฝ่ายพันธมิตรที่ไม่เอาทักษิณ กับฝ่ายคาราวานคนจนที่เชียร์ทักษิณ จนในที่สุดนายกทักษิณได้มีการประกาศเว้นวรรคทางการเมืองไปเมื่อคืนวันที่  4  เมษายนที่ผ่านมา นั้น   เราได้ยินคำศัพท์ใหม่ ๆออกมาเป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้แบบอหิงสาบ้าง อารยะขัดขืนบ้าง ฯลฯ


เราได้เห็นวิธีการแปลกๆใหม่ ๆเช่น การฉีกบัตรเลือกตั้งเพื่อประท้วงการเลือกตั้งบ้าง การปิดล้อมสำนักข่าวเนชั่นบ้าง การบุกล้มเวทีปราศรัยของพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามบ้าง  การปิดล้อมสถานที่รับสมัคร ส.ส.ไม่ให้พรรคเล็กเข้าไปสมัครบ้าง หรือการปิดล้อมสำนักงาน กกต.แล้วตรวจค้นทรัพย์สินผู้อื่นเพื่อหาตัวประธาน กกต.บ้าง รวมไปถึงการการใช้ถ้อยคำโจมตีผู้อื่นด้วยถ้อยคำอันหยาบคายบ้าง ฯลฯ  โดยต่างฝ่ายต่างก็บอกว่าฝ่ายตัวเองใช้วิธีการแบบสันติ


                        จริง ๆ แล้วศัพท์พวกนี้ในทางการเมืองมีมานานแล้วไม่ว่าจะเป็นการต่อต้านโดย    ไม่ใช้กำลัง (passive resistance) หรือ การขัดขืนที่ไม่ใช้กำลัง (non-violent rebellion) แต่ที่โด่งดัง  ที่สุดก็คือวิธีการที่เรียกว่า สัตยาเคราะห์ ที่มหาตมาคานธีเป็นแบบอย่างของวิธีการต่อสู้แบบดื้อแพ่งโดยยึดหลักอหิงสา (Ahimsa) ซึ่งมหาตมาคานธี แปลว่า ความรักในมวลมนุษย์ เป็นการฝึกและบังคับใจไม่ยอมให้มีการทำร้ายหรือแก้แค้นผู้ใด


วิธีการต่อสู้แบบสัตยาเคราะห์นี้มหาตมาคานธี ได้แรงบันดาลใจจากคัมภีร์และหนังสือหลายเล่ม ทีสำคัญคือคัมภีร์ภควัทคีตา  ซึ่งสอนเรื่องอหิงสา และการต่อสู้ตามหน้าที่ด้วยความเสียสละ และจากคัมภีร์ไบเบิล ซึ่งสอนว่าเมื่อแก้มขวาถูกตบให้หันแก้มข้างซ้ายให้เขาตบด้วย รวมถึงหนังสือของเฮนรี เดวิด ทอโร (Henry David Thoreau)  ที่กล่าวถึงวิธีการต่อสู้ของประชาชนแบบ  ดื้อแพ่ง (Civil Disobedience) ซึ่งนักวิชาการบ้านเราแปลกันไปแปลกันมาจนกลายเป็นคำว่าอารยะขัดขืน ทั้งๆที่รากศัพท์เดิมไม่มีคำว่าอารยะแต่อย่างใด


                        สัตยาเคราะห์   (Satyagraha) แปลตามตัวอักษรว่าการยึดมั่นในความจริง มาจากคำว่า สัตยะ แปลว่า ความจริง สนธิกับคำว่า อาครหะ แปลว่า การยึดมั่น รวมแล้วแปลว่า การยึดมั่นในความจริง โดยมหาตมาคานธีเชื่อว่า อหิงสาเป็นวิธีเดียวที่จะเข้าถึงสัจจะหรือความจริง มหาตมาคานธี อธิบายว่า อหิงสาคือความรักสิ่งมีชีวิตที่ต่ำต้อยที่สุดให้เทียบเท่าตนเอง บุคคลจะมีอหิงสาได้ก็ต่อเมื่อได้ชำระจิตใจให้บริสุทธิ์จนอยู่เหนืออารมณ์รัก เกลียด เหนือการยึดติดหรือหลีกหนี การมีความบริสุทธิ์ทั้งทางใจ คำพูด อหิงสาคือความถ่อมตนให้ถึงขีดสุดจนปราศจากตัวตน โดยในการต่อสู้จะไม่ตอบโต้ความรุนแรงด้วยความรุนแรง 


                        หลักการต่อสู้แบบสัตยาเคราะห์ด้วยการใช้หลักอหิงสาและดื้อแพ่งนี้ เป็นวิธีการต่อสู้ที่ได้ผลเพราะไม่ใช้ความรุนแรงหรือสิ้นเปลืองอาวุธ เป็นการต่อสู้ที่ชอบธรรม จึงไม่มีผู้ประณาม  มีแต่ผู้เห็นอกเห็นใจ  และเอาใจช่วยหรือให้ความสนับสนุน


                        กล่าวโดยย่อก็คือ อหิงสากับการดื้อแพ่งนั้นเป็นคนละความหมายกัน แต่เมื่อนำมารวมเข้าด้วยกันจึงกลายเป็นสัตยาเคราะห์นั่นเอง


                        ตัวอย่างของการต่อสู้แบบสัตยาเคราะห์ ที่คนทั่วโลกต้องจดจำอย่างไม่มีวันลืมเลือนก็คือการรายงานข่าวการต่อต้านการห้ามผลิตเกลือของราษฎร โดยผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน เวบบ์     มิลเลอร์ ที่ถูกส่งไปทั่วโลกของสำนักข่าวยูไนเต็ดเพรส เมื่อ 12 พ.ค. 1930 ว่า


...ทันทีที่ได้รับคำสั่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจอินเดียจำนวนหนึ่งก็พุ่งเข้าหากลุ่มผู้เดินขบวนที่กำลังตรงเข้ามาแล้วกระหน่ำตีลงไปบนศีรษะของพวกเขา... ไม่มีผู้เดินขบวนคนไหนทำแม้แต่จะยกแขนขึ้นมาปิดกั้นการทุบตี  พวกเขาร่วงลงไปกองกับพื้นราวกับลูกโบว์ลิ่ง  จากจุดที่ผมยืนอยู่ผมได้ยินเสียงกระบองที่หวดลงไปบนหัวกะโหลกที่ปราศจากเครื่องป้องกันอย่างเต็มแรงชวนให้รู้สึกคลื่นเหียน ฝูงชนที่มาคอยเฝ้าดูต่างส่งเสียงครางและกลั้นลมหายใจ เพราะรู้สึกเจ็บตามไปด้วยทุกครั้ง... 


..ภายในเวลาเพียงสองหรือสามนาที ที่พื้นก็เต็มไปด้วยร่างของมนุษย์ที่ร่วงลงไปกองทับถมกัน มีรอยเลือดขนาดใหญ่บนเสื้อผ้าสีขาวของพวกเขา  อาสาสมัครที่ยังไม่ถูกตียังคงเดินตรงไปข้างหน้าอย่างสงบและแน่วแน่โดยไม่มีการแตกแถวจนกระทั่งทุกคนในแถวหน้าสุดถูกฟาดจนลงไปกองกับพื้น  หน่วยปฐมพยาบาลรีบเอาเปลเข้าไปหามตัวคนเจ็บออกมาโดยไม่ถูกทำร้ายจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ...


...จากนั้นอาสาสมัครก็ตั้งแถวหน้ากระดานขึ้นใหม่...   พวกเขาเดินอย่างองอาจและมั่นคง เชิดศีรษะขึ้นโดยปราศจากเสียงดนตรีหรือเสียงเชียร์ให้กำลังใจ...  ตำรวจพุ่งไปข้างหน้าแล้วกระหน่ำตีจนคนที่อยู่ในแถวที่สองล้มลง  ไม่มีการต่อสู้ ไม่มีการขัดขืน ...อาสาสมัครกลุ่มแล้วกลุ่มเล่ายังเดินตรงไปข้างหน้า...ชั่วโมงแล้วชั่วโมงเล่าที่หน่วยปฐมพยาบาลต้องเอาเปลเข้าไปหามร่างอันอ่อนระทวยที่อาบไปด้วยเลือดออกมาอย่างไม่ขาดสาย 


                        นอกจากนั้นตัวอย่างของการดื้อแพ่งหรือการต่อต้านกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมของมหาตมาคานธีอีกตัวอย่างก็คือการต่อต้านกฎหมายเราแลตต์ของอังกฤษที่เพิ่มอำนาจเจ้าหน้าที่ของรัฐให้มากขึ้นกว่าเดิมโดยสามารถจับกุมคุมขังราษฎรที่หัวแข็งอย่างเบ็ดเสร็จ


                        มหาตมาคานธีเชิญชวนชาวอินเดียให้ร่วมประท้วงด้วยสันติวิธีโดยการนัดหยุดงานหนึ่งวัน ปรากฏว่าชาวอินเดียนับล้าน ๆ คน พากันหยุดงาน ไม่มีชาวไร่ชาวนาคนไหนออกไปทำไร่ไถนา ไม่มีการเทียมวัวออกไปไถหว่าน ไม่มีเกวียนวิ่งไปตามชนบทหรือตามหัวเมืองต่างๆ ร้านค้าทุกแห่งปิดเงียบ โรงเรียนและสถานที่ราชการถูกทิ้งร้าง และถนนทุกสายเงียบสงัด เพราะทุกคนอยู่แต่ในบ้านเพื่อสวดมนต์และงดทานอาหาร


 ตามเมืองใหญ่ ๆ มีคนจำนวนมากมาชุมนุมกัน และมีการเดินขบวนซึ่งแสดงความสัมพันธ์ฉันพี่น้องระหว่างชาวฮินดูกับมุสลิม บางแห่งชาวฮินดูกับมุสลิมถึงกับดื่มน้ำจากถ้วยเดียวกันเพื่อยื่นยันความเป็นพันธมิตรซึ่งการต่อต้านในครั้งนี้ต่อมามีผลต่อเนื่องถึงการประกาศ    เอกราชของอินเดีย เพราะอังกฤษได้ใช้กำลังเข้าปราบปรามต่อผู้ปราศจากอาวุธและไร้การตอบโต้จนเป็นที่ตำหนิติเตียนไปทั่วโลก                    


จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ก็เพื่อชี้ให้เห็นว่าแนวทางการต่อสู้ที่เรียกว่าอหิงสาหรือการดื้อแพ่งที่รวมเรียกว่าสัตยาเคราะห์นั้นแท้ ที่จริงแล้วเป็นเช่นไร และที่ผ่านมาการกระทำของผู้ที่อ้างว่าเป็นไปโดยสันติหรืออารยะขัดขืนนั้นเป็นไปในแนวทางนี้ หรือไม่ 


ฤาว่าเป็นแต่เพียงการอ้างเอาคำพูดที่สวยหรูมารองรับความชอบธรรมการกระทำของตนเท่านั้นเอง

Comments

ล้างพอร์ท

มันเป็น marketing dialouge ที่ถูกจริตชนชั้นกลาง จึงถูกยกขึ้นมาเป็นสีสันการชุมนุม เช่น "กลัวจนกล้า" ซึ่งมีนัยของการถูกข่มเหงรังแกจนลุกขึ้นต่อสู้กับอยุติธรรม

และการที่พันธมิตรฯ เหยียดหยามรากหญ้านั้น เป็นความรุนแรงหรือไม่

citizen

ท่านคานธี เป็น บุคคลที่ควรเคารพอย่างยิ่ง
บทความนี้คอยเตือนสติให้มีอหิงสาอยู่ไม่ขาด(ตัวเองด้วย)
จริงอยู่ มันต้องมี error บ้าง แต่ค่ารวม เห็นว่าชุมนุมพันธมิตรอหิงสาดีมาก มีประท้วงที่ไหนในโลกนี้ที่เอาเด็กเล็กไปร่วมได้มากมาย ผู้คนก็มีน้ำใจ เอาอาหารไปแบ่งกัน มีการมอบดอกไม้ให้กำลังใจแก่ตำรวจ ไม่มีการทำร้ายร่างกาย

จะมีข้อเสียก็คือคำหยาบในบางทีที่ปราศัย ถ้าปรับปรุงได้ก็จะยิ่งดี

มองในทางกลับกัน ดูกลุ่มที่ไปปิดล้อมสื่อ หรือที่คนมาปาของใส่ผู้ปราศัยที่เชียงใหม่ การวางระเบิด ตลอดจนการส่งจดหมายไปขมขู่ครอบครัวของแกนนำพันธมิตร สิ่งเหล่านี้เป็นการกระทำที่น่ากลัวกว่ามาก สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลพยามพยามที่จะยั่วยุให้เกิดความรุนแรงอยู่ตลอดเวลา

จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ในการที่เราจะอหิงสากับคนชั่ว
เพราะนอกจากจะต้องไม่ทำร้ายใครแล้ว ยังต้องระวังไม่ให้โดนทำร้าย เพราะคนชั่วทำเลวเมื่อไหร่ก็ได้

ขอเป็นกำลังใจให้พันธมิตรที่กล้าหาญและเสียสละทุกคน

พูลสุข

ดิฉันไม่เห็นว่า จะมีใครมีอหิงสาซักคน ไม่ว่าผู้นำหรือผู้ร่วมขบวน ทั้งสองฝ่าย เพราะในจิตใจมีแต่ความยึดมั่นถือมั่นว่าตัวเองถูก คนอื่นผิด เกลียดชังอีกฝ่ายหนึ่ง ขาดเพียงแต่ไม่ลากอาวุธมาฆ่ากันให้ตายกันไปข้างหนึ่งเหมือนตอน 6 ตุลาเท่านั้น
โปรดแก้ไขที่จิตของเราก่อนเถิด

dd

♣ จากกม.เลือกตั้ง
ม.145 (4) สั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่หรือ ออกเสียงประชามติใหม่ในหน่วยเลือกตั้งใดหน่วยเลือกตั้งหนึ่ง หรือ ทุกหน่วยเลือกตั้ง เมื่อมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า การเลือกตั้งหรือการออกเสียงประชามติในหน่วยเลือกตั้งนั้น มิได้เป้นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

การที่ทรท.มีเสียงไม่ครบ 20%แล้ว คณะกรรมการเลือกตั้งให้เลือกตั้งใหม่ หมายความว่าอย่างไร

1.ทรท.ทุจริตจนมีเหตุให้ต้องเลือกตั้งใหม่
2.ทรท.เลือกอยู่พรรคเดียว แล้วทุจริตอย่างไร ถ้าทำเช่นนั้นก้ผิดกม.เลือกตั้ง ไม่สามรถลงเลือกตั้งได้
3.ถ้าทรท.ไม่ได้ทุจริต แต่ประชาชนไม่เลือกจึงได้ ไม่ถึง 20 % แตกรรมการให้เลือกใหม่ แสดงว่า กรรมการปฏิบัติเกินหน้าที่ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ทรท. โดยการบังคับให้ประชาชนมาเลือกทรท. ที่เขาไม่พึงพอใจใหม่ ทำให้เสียเวลา และเศรษฐกิจของประชาชน
4.กรรมการเลือกตั้งทำผิดกม.24 ที่ทำการเพื่อให้เกิดคุณแก่พรรคทรท.

กรรมการชุดนี้จะต้องถูกดำเนินคดีที่กระทำตน ผิดกม.เลือกตั้งม.24

ควายเหมือนกัน

เขาเพิ่งสอนเรื่องอหิงสาอยู่หยกๆ ยังจะมายุให้คนทะเลาะกันอีก สีซอให้ควายฟังจริง ๆ ควายปัญญาชนทั้งนั้น

koomkumkaew

จะทำอะไรก็ตามใจ
แต่อย่าให้คนที่เขาไม่สนใจต้องเดือดร้อนไปด้วย จะเข่นฆ่าด่าทอก็ให้มันอยู่เป็นที่เป็นทาง อย่าออกมาเปะปะเลเพลาดพาดรบกวนคนที่เขาไม่สนใจมันก็ไม่ถูก อหิงสามันต้องไม่เบียดเบียนและรบกวนความสุขของผู้อื่น ที่ผ่านมาเห็นเป็นแค่อหิงสาแต่ปาก

ศิษย์พระพยอม

พระพยอมบอกว่าพันธมิตรเบียดเบียนด้วยวาจา ด่าเขาเป็นหมูเป็นหมา ไม่ใช่อหิงสา ไม่มีอโหสิ

ขอร้อง อย่าพยายามเอาศาสนามาเป็นข้ออ้างของการเคลื่อนไหวทางการเมืองเลย ทั้งหน้าตาเยาะเย้ย วาจาถากถางก็แสดงแล้วว่าไม่มีธรรมะในหัวใจ ไม่เห็นคนอื่นเป็นเพื่อนมนุษย์ เห็นแต่เป็นศัตรูที่ต้องเข่นฆ่ากัน ถึงปากจะพร่ำธรรมะ ก็รู้แก่ใจตัวเองดี

นุชจรีย์

น่าสงสารชาวอินเดียจังเลยค่ะ[emo28.gif][emo24.gif][emo7.gif][emo25.gif][emo29.gif]

นุชจรีย์

อินเดียไม่น่าอยู่เลยนะค่ะเดี๋ยวนี้มีแต่ความพินาศ[emo20.gif][emo15.gif][emo8.gif][emo22.gif][emo4.gif][emo6.gif][emo12.gif][emo17.gif][emo11.gif][emo28.gif][emo21.gif][emo15.gif]

OishiGT

พันธมิตรถึงขนาดเอาพระมาเทศน์กัน
แต่ดูคิ้วพระท่านสิ ดกเหลือเกิน